Xây dựng lộ trình phát triển khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng để triển xây dựng kế hoạch marketing bệnh viện thành công. Nhất là trong ngành y, bệnh viện cũng cần xây dựng lộ trình phát triển khách hàng theo từng giai đoạn từ trạng thái triển vọng, tiềm năng cho tới khi họ lựa chọn khám và điều trị tại bệnh viện của bạn.
Kế hoạch marketing bệnh viện qua xây dựng lộ trình phát triển khách hàng tiềm năng là giải pháp giúp bệnh viện tối đa hóa mức độ tương tác của khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và thúc đẩy lòng trung thành của họ với bệnh viện.
Có thể bạn muốn biết:
Hướng dẫn chạy quảng cáo Zalo marketing cho bệnh viện hiệu quả
Hướng dẫn làm Facebook marketing cho bệnh viện mang lại nhiều khách hàng tiềm năng
6 bước lập kế hoạch marketing cho bệnh viện tăng cường thu hút khách hàng
Tại sao cần xây dựng lộ trình phát triển khách hàng làm marketing bệnh viện?
Đối với lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, xây dựng lộ trình phát triển khách hàng càng đóng vai trò quan trọng bởi những quyết định thăm khám và điều trị của người bệnh thường mất rất nhiều thời gian. Chẳng hạn những dịch vụ chỉnh hình cơ xương thì khoảng thời gian phân bổ khách hàng tiềm năng kéo dài từ 1-2 năm từ trạng thái triển vọng tới chuyển đổi lâm sàng. Qúa trình xây dựng lộ trình phát triển khách hàng này có thể đảm bảo bệnh nhân tiềm năng có thể sử dụng dịch vụ tại bệnh viện sẽ không bị bỏ sót khiến họ tìm tới đối thủ của bệnh viện.
Vì vậy bệnh viện ngoài việc thu hút bệnh nhân mới thì còn cần dẫn dắt người bệnh chuyển đổi nhu cầu sang thực tế, thúc đẩy tỷ lệ giữ chân người bệnh. Điều này càng khiến việc xây dựng lộ trình phát triển khách hàng càng cần được chú ý khi xây dựng kế hoạch marketing bệnh viện. Và để xây dựng lộ trình phát triển khách hàng thành công, bệnh viện cần xác định các giai đoạn khác nhau của người bệnh để có kế hoạch marketing phù hợp, xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng chính xác tới từng đối tượng bệnh nhân.
Lộ trình phát triển khách hàng có những giai đoạn nào?
Giai đoạn 1: Kế hoạch thu hút bệnh nhân
Khi xây dựng kế hoạch marketing bệnh viện, trước hết chúng ta cần phải có kế hoạch thu hút sự chú ý của bệnh nhân, đưa khách hàng tiềm năng vào giai đoạn cần được chăm sóc. Đây là thời điểm tập trung triển khai kế hoạch marketing với những khách hàng ban đầu không chuyển đổi được thành khách hàng tiềm năng, hoặc cần thúc đẩy nhu cầu khách hàng. Thông thường là những khách hàng chủ động liên hệ tới trung tâm chăm sóc khách hàng bệnh viện, hoặc khách hàng để lại thông tin liên lạc trên website.
Lúc này bệnh viện cần chạy quảng cáo để tăng lượt quan tâm tới dịch vụ tại bệnh viện, quảng cáo thương hiệu bác sĩ với nội dung liên quan đến dịch vụ khám chữa bệnh mà khách hàng đang quan tâm. Mục đích chính là tiếp cận khách hàng ban đầu, chuyển đổi data khách hàng sang đối tượng khách hàng tiềm năng cần chăm sóc.
Giai đoạn 2: Chuyển đổi khách hàng từ quan tâm sang đặt lịch hẹn khám
Ở giai đoạn này, chúng ta tiến hành tiếp cận và chuyển đổi nhu cầu của khách hàng từ bước đầu quan tâm tới dịch vụ sang đến đặt lịch hẹn khám và điều trị tại bệnh viện. Trong giai đoạn này chúng ta cần điều hướng người bệnh làm việc trực tiếp với bộ phận vận hành để đặt lịch khám cũng như được cung cấp đầy đủ thông tin về quy trình khám chữa bệnh, chi phí và dịch vụ tại bệnh viện.
Lúc này kế hoạch marketing bệnh viện vẫn cần triển khai nhằm đảm bảo thông điệp nhất quán, chủ động tương tác với người bệnh đồng thời thúc đẩy người bệnh trực tiếp liên hệ tới bệnh viện, đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh cũng như nhắc nhở cuộc hẹn thăm khám của người bệnh. Đồng thời, giai đoạn này bệnh viện cần có bộ phận hướng dẫn bệnh nhân theo dõi sức khỏe, nhắc nhở họ đặt lịch hẹn khám chữa bệnh nếu cơ thể có chuyển biến không tốt.
Khi triển khai kế hoạch marketing bệnh viện trong giai đoạn này, mức độ xây dựng lộ trình phát triển khách hàng ở giai đoạn trung gian không chỉ nhắc nhở người bệnh về cuộc hẹn, mà còn tiến hành khảo sát và đánh giá dịch vụ. Chẳng hạn với người bệnh gần tới ngày thăm khám điều trị tại bệnh viện, bạn cần có những tin nhắn hoặc Email nhắc nhở lịch hẹn với họ để đảm bảo người bệnh giữ sức khỏe phù hợp với thời gian điều trị.
Giai đoạn 3: Chăm sóc khách hàng sau điều trị để giữ chân khách hàng
Trong giai đoạn này, chúng ta cần có kế hoạch marketing bệnh viện phù hợp để chăm sóc người bệnh sau điều trị để giữ chân khách hàng. Bệnh viện cần triển khai lộ trình tương tác với khách hàng sau điều trị để tìm hiểu về sức khỏe người bệnh, tình trạng cơ thể người bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe sau điều trị sao cho phù hợp.
Thường xuyên tương tác với người bệnh qua SMS, Email, tương tác qua fanpage để quan tâm tới sức khỏe người bệnh sau điều trị sẽ góp phần nâng cao uy tín thương hiệu, mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt cho người bệnh, tiến tới giữ chân khách hàng hiệu quả.
Chăm sóc và giữ chân khách hàng
Ở giai đoạn cuối cùng là xây dựng lộ trình phát triển khách hàng nâng cao. Mục đích chính của kế hoạch markeing bệnh viện trong giai đoạn này chính là chăm sóc và giữ chân bệnh nhân tới khám và điều trị tại bệnh viện. Triển khai marketing bệnh viện trong giai đoạn này chủ yếu phụ thuộc vào hành trình của người bệnh, trong đó có dịch vụ khám chữa bệnh mà bệnh nhân đã tham gia.
Trong gia đoạn này, các kế hoạch marketing bệnh viện chủ yếu tập trung kết hợp cả Email, SMS, referral marketing, trung tâm chăm sóc khách hàng liên hệ chủ động… để thúc đẩy khách hàng lựa chọn chăm sóc sức khỏe dài hạn tại bệnh viện. Lúc này chúng ta cần phải hiểu rõ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người bệnh là gì, đảm bảo kế hoạch marketing bệnh viện có thể tiếp cận với bệnh nhân chính xác, thông điệp truyền thông liên quan trực tiếp tới nhu cầu của người bệnh. Khi áp dụng mô hình này cho dữ liệu bệnh nhân trong quá khứ, hệ thống y tế có thể dự đoán khả năng bệnh nhân là ứng cử viên sáng giá cho một dịch vụ khác và nuôi dưỡng họ bằng các tài liệu giáo dục phù hợp.
Để được tư vấn kỹ hơn về các giải pháp marketing bệnh viện hiệu quả, bạn có thể liên hệ tới Digi Medical để được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.
Digi Medical là đơn vị cung cấp giải pháp Truyền thông và Marketing cho Y tế, được thực hiện bởi những người làm Y tế giúp các phòng khám, bệnh viện tăng cường lan tỏa thương hiệu tới khách hàng, tạo sự kết hợp hài hòa giữa truyền thông thương hiệu, marketing bệnh viện – phòng khám.
GIẢI PHÁP TƯ VẤN VẬN HÀNH VÀ MARKETING Y TẾ TẠI DIGI MEDICAL CÓ:
1. Tư vấn chiến lược phát triển thương hiệu và digital marketing cho phòng khám, hướng tới sự phát triển bền vững
2. Triển khai truyền thông quảng cáo đa kênh như facebook, google, zalo, tiktok,…
3. Xây dựng hình ảnh thương hiệu hội đồng bác sĩ chuyên môn trên các nền tảng
4. Quay dựng video tvc giới thiệu phòng khám, quảng cáo dịch vụ, video phỏng vấn khách hàng
5. Thiết kế và đồng triển khai các trương trình offline cùng phòng khám như: thiết kế tờ rơi, băng rôn, cờ phướn, banner quảng cáo tại phòng khám, thu voice phát thanh.
6. Setup phòng marketing inhouse tối giản, hiệu quả cho phòng khám hướng đến mục tiêu phòng khám chủ động được các chiến dịch truyền thông.
7. Đào tạo nghiệp vụ marketing và chăm sóc khách hàng cho đội ngũ điều dưỡng, lễ tân
8. Tư vấn xây dựng mô hình vận hành chuỗi phòng khám: Sơ đồ tổ chức quản lý, chức năng nhiệm vụ, quy trình tiếp đón khám chữa bệnh và chăm sóc khách hàng
===***===
CÔNG TY TNHH DIGI MEDICAL – TƯ VẤN VẬN HÀNH & MARKETING Y TẾ
? Địa chỉ: A28-TT13, Phố Văn Quán, Phường Văn Quán, Quận Hà Đông, Hà Nội
☎ Hotline: 092.678.3668
? Website: www.digimedical.vn | www.quantriphongkham.com
? Fanpage: https://www.facebook.com/digimedical.vn
? Zalo OA: https://zalo.me/4300043286081743454
? Youtube: https://www.youtube.com/@digimedicalvn
? Tiktok: https://www.tiktok.com/@digimedical.vn
? Google Maps: https://goo.gl/maps/6BenqrU1PsZj9zqr5
? Tham gia nhóm “MARKETING Y TẾ”: https://www.facebook.com/groups/marketingyte
? Groups Zalo Marketing by DigiMedical: https://zalo.me/g/noyuox514
- Xây dựng TVC phòng khám giúp phát triển thương hiệu y tế
- Bí quyết quảng cáo phòng khám tăng doanh thu nhanh chóng
- Dịch vụ quay phim chụp ảnh cho bệnh viện – phòng khám
- 5 bước xây dựng TVC quảng cáo bệnh viện độc đáo và khác biệt
- 7 giai đoạn cần làm khi tư vấn marketing bệnh viện mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh viện