Để quản lý vận hành phòng khám hiệu quả, việc tối ưu quản lý nhân sự chính là một trong những yếu tố cần quan tâm hàng đầu. Nhất là trong ngành y tế thường dễ bị “chảy máu chất xám”, đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao thường dễ rời khỏi phòng khám của bạn để đầu quân cho đối thủ hoặc mở phòng khám riêng.
Đây cũng là lý do các phòng khám cần phải xây dựng quy trình quản lý nhân sự chặt chẽ, có chính sách hấp dẫn để thu hút và giữ chân các bác sĩ, điều dưỡng tài năng, sắp xếp công việc hợp lý cũng như có chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên.
Cùng Digi Medical tìm hiểu kỹ hơn về quy trình quản lý nhân sự khi vận hành phòng khám chi tiết hơn trong nội dung bên dưới.
Nội dung liên quan:
Tổng hợp 6 bước lập kế hoạch Marketing bệnh viện, phòng khám không thể bỏ qua
Lưu đồ chăm sóc khách hàng phòng khám của các bộ phận, phòng ban bao gồm những gì?
Chiến lược thu hút bệnh nhân cho phòng khám đơn giản, hiệu quả
Quản lý vận hành phòng khám: Cần tìm kiếm nhân sự tài năng
Trong đặc trưng của ngành y, phòng khám khó có thể hoạt động và vận hành tốt nếu không có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tài năng và có chuyên môn cao. Vì vậy việc tìm kiếm và thu hút nhân sự có năng lực chuyên môn cao chính là yếu tố đầu tiên chúng ta cần chú ý khi xây dựng quy trình quản lý nhân sự cho phòng khám của mình.
Hiện nay khi internet lan tỏa mạnh mẽ, chúng ta có thể tìm kiếm những nhân sự tiềm năng qua các kênh thông tin online như diễn đàn, mạng xã hội facebook, zalo, instargam, Linkedln,… Hoặc có thể tìm kiếm nhân sự trên các chuyên trang tuyển dụng và đăng bài tại đó.
Ngoài ra, phòng khám của bạn cũng có thể tìm kiếm nhân sự trẻ qua các trường đại học, hoặc tận dung bên thứ 3 để gửi thông tin tuyển dụng tới từng bác sĩ, điều dưỡng có tay nghề cao và danh tiếng trong ngành hoặc tìm kiếm nhân sự qua các mối quan hệ quen biết.
Tất nhiên, điều quan trọng nhất là phòng khám của bạn cần phải có thương hiệu uy tín, bởi hầu hết các bác sĩ, điều dưỡng giỏi đều mong muốn có được môi trường làm việc tốt và có danh tiếng. Vì vậy khi bạn tập trung xây dựng thương hiệu phòng khám thành thương hiệu uy tín trên thị trường, bạn sẽ nhận được lòng tin tưởng lớn từ khách hàng lẫn những nhân sự tiềm năng.
Những phòng khám có thương hiệu phổ biến còn sẽ có nhiều nhân sự chủ động nộp hồ sơ xin việc vào phòng khám của bạn mà không cần phải mất công tìm kiếm. Đây chính là lợi thế cho các phòng khám lớn khi tìm kiếm chất xám trên thị trường ngành y.
Quản lý nhân sự: Cần quan sát và đánh giá
Quan sát và đánh giá chính xác năng lực của từng nhân sự tại phòng khám cũng là một yêu cầu cần thiết khi quản lý vận hành phòng khám. Bởi có những nhân sự dù là y bác sĩ, điều dưỡng hay nhân sự tại các bộ phận khác thì chúng ta cũng khó có thể nắm rõ năng lực, thái độ làm việc của họ chỉ sau một buổi phỏng vấn.
Vì vậy người quản lý còn cần xây dựng bảng biểu đánh giá ý thức làm việc, đánh giá năng lực nhân sự, xây dựng KPI để kiểm soát hiệu quả công việc của từng nhân sự. Những tiêu chí này sẽ giúp bạn đánh giá năng lực nhân sự chính xác, từ đó đưa ra các chế độ ưu đãi phù hợp để giữ chân nhân sự cho phòng khám.
Xây dựng các tiêu chí đánh giá nhân sự chi tiết cũng sẽ giúp bạn biết rõ được nhân sự đó làm việc có hiệu quả không? Các bác sĩ, điều dưỡng được tuyển dụng có tay nghề và nghiệp vụ, năng lực ra sao? Năng lực của bác sĩ, điều dưỡng đó có đạt được kỳ vọng của phòng khám không? Nhân sự tuyển dụng liệu có gắn bó làm việc lâu dài với phòng khám hay không?
Tất cả những thông tin trên đều cần phải đánh giá và quan sát thông qua quá trình làm việc lâu dài chúng ta mới có thể nắm rõ được. Bên cạnh đó, khi đánh giá một nhân sự bạn cũng có thể tham khảo thêm ý kiến những nhân sự khác hoặc ý kiến từ khách hàng để có được cái nhìn đa chiều.
Đánh giá chính xác nhân sự sẽ giúp bạn đặt nhân sự vào đúng vị trí, phát huy tối đa thế mạnh và năng lực của từng nhân sự tại từng bộ phận. Điều này sẽ đảm bảo phòng khám của bạn vận hành hiệu quả và ổn định.
Cần có kế hoạch đào tạo nhân sự khi quản lý vận hành phòng khám
Để quản lý nhân sự tối ưu và không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho các nhân sự tại từng phòng ban, phòng khám của bạn cũng cần có kế hoạch đào tạo nhân sự chi tiết theo từng vị trí làm việc. Tập trung đào tạo nhân sự sẽ giúp chất lượng nhân sự tại phòng khám càng ngày càng được gia tăng, đội ngũ y bác sĩ được nâng cao tay nghề, các vị trí khác như lễ tân, bảo vệ, điều dưỡng,… cũng được đào tạo nghiệp vụ tốt hơn.
Nhất là tại mỗi phòng khám đều có quy trình làm việc khác nhau, chưa kể kiến thức y khoa cũng có sự đổi mới và nâng cao theo từng ngày. Xây dựng lộ trình đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, hành chính,… và cập nhật kiến thức mới theo từng ngày sẽ giúp chất lượng nhân sự, năng lực nhân viên tại phòng khám ngày càng tăng cao, đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe của khách hàng.
Vì vậy phòng khám cần triển khai công tác đào tạo thường xuyên, vừa nâng cao kiến thức chuyên môn lại vừa nâng cao kỹ năng mềm cho nhân sự tại phòng khám. Nhất là khi đào tạo kỹ năng mềm sẽ giúp đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và các bộ phận nghiệp vụ khác trong phòng khám nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp khách hàng càng thêm hài lòng hơn.
Bên cạnh nội dung đào tạo, tần xuất đào tạo tại phòng khám cũng cần được sắp xếp khoa học theo các buổi cố định, theo quý, theo năm,… để nhân sự trong phòng khám được cập nhật liên tục, nâng cao trình độ và kích thích sự hào hứng từ nhân viên, tăng khả năng gắn bó với phòng khám hơn.
Quản lý công việc chặt chẽ, xây dựng chế độ lương thưởng chính xác
Để giữ chân nhân sự tài năng cho phòng khám, chúng ta cũng cần xây dựng chế độ thưởng phạt minh bạch và công khai, kiểm soát công việc và hiệu suất công việc của nhân sự chi tiết qua hệ thống KPI được xây dựng.
Chỉ khi quản lý nhân sự chặt chẽ, quản lý và đánh giá hiệu quả nhân sự chính xác qua từng tiêu chí KPI mới đảm bảo thưởng phạt phân minh cho từng nhân sự, xây dựng một môi trường làm việc công bằng và minh bạch. Điều này sẽ giúp phòng khám giữ chân được những nhân sự tài năng và đảm bảo nhân viên tại mỗi bộ phận làm việc hiệu quả hơn.
Để tìm hiểu thêm về hệ thống vận hành phòng khám, bạn có thể liên hệ tới Digi Medical theo số hotlline: 092 678 36 68 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất.
Digi Medical là đơn vị cung cấp giải pháp Truyền thông và Marketing cho Y tế, được thực hiện bởi những người làm Y tế giúp các phòng khám, bệnh viện tăng cường lan tỏa thương hiệu tới khách hàng, tạo sự kết hợp hài hòa giữa truyền thông thương hiệu, marketing bệnh viện – phòng khám.
Thông tin liên hệ:
Hotline: 092.678.3668 – 090.458.3336
Email: info@digimedical.vn
Website: www.digimedical.vn | www.quantriphongkham.com | www.digimed.com.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/digimedical.vn
Zalo OA: https://zalo.me/digimedicalvn