5 bước xây dựng chiến lược marketing bệnh viện hiệu quả năm 2023

Để bệnh viện có thể hoạt động một cách mạnh mẽ, thu hút được nhiều khách hàng, bệnh nhân thì cơ sở y tế phải chủ động để họ biết mình. Chính bởi lẽ đó bệnh viện cần phải có những chiến lược marketing cụ thể, rõ ràng.

Liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về chiến lược marketing bệnh viện? Làm như nào để có thể xây dựng được chiến lược marketing hoàn chỉnh và mang lại hiệu quả? Cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Tầm quan trọng của chiến lược marketing bệnh viện

chiến lược marketing bệnh viện
chiến lược marketing bệnh viện

Khi các cơ sở y tế, bệnh viện có thể xây dựng được một chiến lược marketing sẽ mang lại được nhiều hiệu quả trong hoạt động, phát triển của đơn vị:

– Tăng khả năng nhận diện thương hiệu bệnh viện đến với khách hàng, bệnh nhân từ đó lấy được niềm tin khách hàng. Đặc biệt đối với ngành y thì niềm tin, sự tin tưởng là điểm cốt lõi tạo ra giá trị.

– Nghiên cứu được các đối tượng, khách hàng tiềm năng mà bệnh viện hướng tới. Bởi 1 chiến lược hoàn hảo sẽ phân tích hành vi, thói quen và xu hướng của khách hàng, con người hiện nay.

– Chiến lược marketing bệnh viện giúp cơ sở y tế có thể phát triển bệnh viện ngày một mạnh mẽ hơn bởi mọi kế hoạch, chiến lược đều hướng đến mục tiêu và lợi ích chung của bệnh viện.

– Một vai trò quan trọng của các chiến lược marketing chính là thu hút bệnh nhân, khách hàng tìm đến sử dụng dịch vụ từ đó giúp tăng doanh thu cho bệnh viện.

2. 5 bước xây dựng chiến lược marketing bệnh viện

Bước 1: Hiểu rõ khách hàng, bệnh nhân mục tiêu

Đối với các cơ sở y tế bệnh viện sẽ có tính đặc thù bởi thực tế vấn đề chăm sóc sức khỏe là dành cho mọi đối tượng. Nhưng cần phải xác định được những mục tiêu khách hàng theo chuyên môn và lĩnh vực cụ thể như bệnh viện chuyên khoa mắt, chuyên khoa sản, chuyên khoa nhi, chuyên khoa phục hồi chức năng,… từ đó xác định đúng khách hàng có nhu cầu.

Bước 2: Nghiên cứu các đơn vị, cơ sở y tế cùng chuyên môn

Trên thực tế hiện nay các bệnh viện công đang hướng dẫn đến sự tự chủ, các bệnh viện, phòng khám cũng được mở ra rất nhiều. Đây cũng là một thách thức đối với các sơ sở y tế, để có thể hoạt động, tồn tại thì không tránh được việc phải cạnh tranh với các đơn vị khác trong cùng khu vực địa lý.

Chiến lược marketing bệnh viện
5 bước xây dựng chiến lược marketing bệnh viện hiệu quả năm 2023

Chính vì vậy việc nghiên cứu các chiến lược, cách thức triển khai marketing như thế nào. Bằng cách này bạn có thể lên kế hoạch, xây dựng chiến lược tốt nhất cho cơ sở của mình. Ngoài ra bạn nên nhớ tuyệt đối không sao chép ý tưởng mà bạn cần phải làm khác biệt và tốt hơn họ.

Có thể sử dụng nhiều cách để nghiên cứu đối thủ có thể là trực tiếp hoặc thông qua các công cụ, phần mềm đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay như mention, Moz’s Open Site Explorer,…

Bước 3: Lựa chọn kênh marketing

Trong xây dựng chiến lược marketing cho bệnh viện thì lựa chọn kênh marketing cũng rất quan trọng. Bởi thực tế nếu chọn đúng kênh sẽ tiếp cận được đúng và nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Để có thể thực hiện đúng bước này cần phải có sự phân tích và nghiên cứu kỹ lưỡng về khách hàng bao gồm thói quen, nhu cầu, sở thích, thị hiếu,…. Có nhiều kênh để marketing như:

– Quảng cáo theo hướng truyền thống offline.

– Quảng cáo các kênh marketing online cũng cần phải có những chiến lược rõ ràng. Chúng bao gồm các dạng truyền thông bệnh viện tự xây dựng, truyền thông lan truyền và cách cuối cùng là trả phí cho các hoạt động quảng cáo. Đặc biệt chúng cũng cần phân bổ một cách hợp lý để mang lại hiệu quả cao nhất tiếp cận được nhiều nhất các khách hàng, bệnh nhân có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Bước 4: Chia nhỏ phễu khách hàng

Việc chia nhỏ phễu khách hàng là cách để bạn có thể marketing hiệu quả nhất. Bằng cách này bạn có thể tìm ra những điểm yếu, các mặt hạn chế của phễu từ đó có những động thái điều chỉnh sao cho phù hợp hướng tới mục tiêu thu hút được khách hàng, bệnh nhân tốt nhất.

Bước 5: Thiết lập mục tiêu marketing SMART (Specific, Measurable, Attainable, Relevant, Time frame)

Mục tiêu cho kế hoạch marketing cũng khá quan trọng là cách để bạn đo lường sự hiệu quả của quá trình triển khai. Những mục tiêu cần phải rõ ràng, không được chung chung thì mới có thể đánh giá một cách chính xác có mang lại kết quả hay không. Trong mục tiêu đó bạn cần phải đưa ra được các tiêu chí cụ thể như: Specific – Cụ thể, chi tiết, Measurable – đo lường được, có số liệu để cân đo, Attainable – có khả năng thực hiện được, Relevant – liên quan đến sứ mệnh doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp, Time frame – có khung thời gian để thực hiện.

Những mục tiêu được đề cập trên đây là cơ sở rõ ràng để biết được một chiến lược marketing bệnh viện có thành công hay không. Đặc biệt thông qua đó có thể xây dựng, điều chỉnh cho những chiến lược và kế hoạch tiếp theo, lâu dài cho hoạt động truyền thông, quảng cáo, xây dựng hình ảnh thương hiệu của cơ sở y tế.

Nội dung bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn 5 bước xây dựng chiến lược marketing bệnh viện hiệu quả. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có thể ứng dụng chúng vào việc xây dựng chiến lược của bệnh viện mình một cách thành công.

Thông tin liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 092.678.3668

Email: info@digimedical.vn

Website: www.digimedical.vn | www.quantriphongkham.com  | www.digimed.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/digimedical.vn

Zalo OA: https://zalo.me/digimedicalvn

Youtube: https://www.youtube.com/@digimedicalvn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *