Y tế là một trong những lĩnh vực có tính chuyên môn và đặc thù riêng thuộc nhóm sản phẩm phi vật lý không giống với các sản phẩm, dịch vụ thông thường. Với tính chất ảnh hưởng và liên quan trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe con người nên ngành y tế còn chịu sự chi phối bởi những quy định, pháp lý của các đơn vị có thẩm quyền. Do đó marketing y tế luôn đòi hỏi phải có chuẩn mực, chuyên sâu nhất định.Vậy marketing y tế là gì? Tại sao phải làm marketing y tế? Cùng DIGIMEDICAL tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.
Xem thêm:
Hướng dẫn làm marketing cho bệnh viện mạng lại nhiều khách hàng tiềm năng
6 bước lập kế hoạch marketing cho bệnh viện tăng cường thu hút khách hàng
1. Marketing Y tế là gì?
Marketing Y tế hiểu đơn giản chính là quảng cáo, xây dựng hình ảnh thương hiệu cơ sở, đơn vị y tế cũng như thương hiệu bác sĩ. Khác với những ngành nghề lĩnh vực khác, marketing tập trung chủ yếu để tạo ra doanh thu và lợi nhuận thì đối với y tế lĩnh vực chuyên môn được đặt lên hàng đầu, tiếp sau mới đến các yếu tố liên quan đến lợi nhuận và doanh thu của các cơ sở y tế.
Không thể phủ nhận ngày nay các đơn vị y tế bệnh viện công ngày càng tự chủ cùng với đó là sự phát triển của các cơ sở, đơn vị phòng khám tư nhân tạo ra một sự cạnh tranh lớn trong ngành. Đặc biệt với sự lên ngôi của công nghệ 4.0 việc khám chữa bệnh trực tuyến cũng đang phát triển khá mạnh, bởi vậy marketing cho y tế trở nên cần thiết để đáp ứng kịp thời và đầy đủ nhu cầu của khách hàng, bệnh nhân.
2. Marketing Y tế trở nên cần thiết như thế nào?
2.1. Marketing Y tế là cách để xây dựng thương hiệu bác sĩ
Đối với mỗi cơ sở y tế để có thể tồn tại và phát triển cần phải có được những hạt giống tốt. Ở đây chính là nguồn lực, nhân sự, đội ngũ các y bác sĩ có trình độ chuyên môn. Có thể hiểu đây chính là yếu tố cốt lõi để duy trì và xây dựng cơ sở y tế. Thực tế đã chứng minh rằng, khách hàng, bệnh nhân sẽ có xu hướng tìm kiếm, lựa chọn các bác sĩ thăm khám, chữa bệnh có chuyên môn, có tiếng tăm cùng những thành tích và kết quả của quá trình công tác cứu chữa bệnh nhân. Chính vì vậy việc marketing y tế giúp nâng cao, quảng bá hình ảnh, chuyên môn từ đó thu hút bệnh nhân tự tìm đến.
2.2. Xu hướng y tế bắt đầu từ online
Dựa trên những thói quen, nhu cầu của con người và bản thân mỗi chúng ta khi tìm hiểu bất cứ một vấn đề nào đều sẽ bắt đầu bằng mạng xã hội hay google. Đây là cách để khách hàng, bệnh nhân tìm kiếm nhanh nhất các đơn vị, cơ sở uy tín phù hợp với nhu cầu cấp thiết của cá nhân. Do đó marketing y tế là cách để tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng nhanh nhất và chính xác nhất.
2.3. Quảng cáo, PR những dịch vụ cơ sở cung cấp
Y tế là ngành liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người hiện nay chúng cũng được thương mại hóa, mang đến những dịch vụ chăm sóc tốt nhất, đầy đủ và tiện nghi. Marketing y tế sẽ giúp tiếp cận được những khách hàng, người bệnh có nhu cầu sử dụng các dịch vụ y tế đơn vị cung cấp. Có thể thấy rằng việc quản trị tốt cũng như các dịch vụ tốt sẽ giúp cơ sở y tế cứu chữa được nhiều bệnh nhân hơn.
3. Các bước làm marketing y tế hiệu quả
Marketing y tế không giống với các ngành nghề khác chúng sẽ có những đặc thù và điểm hạn chế nhất định bắt buộc người làm trong lĩnh vực này phải hiểu được như: hiểu chuyên môn lĩnh vực đang thực hiện, khả năng đánh giá tính uy tín, chất lượng của đơn vị, hay việc lên ý tưởng, sáng tạo không được quá đà,…
Y tế là một trong những lĩnh vực khó, chỉ đơn vị có chuyên môn cao về marketing và có kiến thức chuyên sâu về ngành y tế mới có thể thực hiện được. Và để có thể làm marketing hiệu quả cần phải thực hiện các bước sau:
3.1. Xác định đối tượng khách hàng hướng đến
Đây là một trong những bước quan trọng của marketing y tế, bởi ngành y tế rất rộng với nhiều chuyên khoa hướng đến những đối tượng bệnh nhân, khách hàng khác nhau. Lựa chọn sai đối tượng cũng sẽ dẫn đến sự thất bại của cả chiến dịch marketing.
3.2. Phân tích, tìm hiểu thị trường
Việc tìm hiểu, nghiên cứu các đơn vị, cơ sở cùng ngành về đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị, máy móc hay dịch vụ để từ đó phát triển, xây dựng tạo ra điểm khác biệt, tránh dập khuôn và đi sau.
3.3. Định hướng marketing phù hợp
Đơn vị cần đưa ra những chiến lược marketing tích hợp toàn diện đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất. Tập trung vào truyền thông, quảng cáo, digital marketing,… khai thác tối đa các kênh mạng xã hội từ Facebook, zalo, tiktok,…..để có thể tiếp cận được tới khách hàng tiềm năng.
3.4. Thực hiện kế hoạch
Sau khi đã có một kế hoạch cụ thể cho việc triển khai marketing y tế của đơn vị việc thực hiện cũng cần phải có một đội ngũ am hiểu và có chuyên môn cao. Đặc biệt trong quá trình làm phải phân tích đo lường được tính hiệu quả để có những chuyển hướng phù. Hiện nay có những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ marketing chuyên về y tế mang đến giải pháp hữu ích, tối ưu và gỡ rối cho đơn vị.
4. Các dịch vụ marketing y tế Digi Medical đang cung cấp
Tính đến thời điểm hiện nay Digimedical đã và đang đi đầu trong lĩnh vực marketing y tế – bệnh viện tại Việt Nam với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm đã thành công với nhiều dự án lớn là các bệnh viện, phòng khám tư nhân,.. luôn được khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Các dịch vụ chúng tôi đang cung cấp như:
– Tư vấn xây dựng kế hoạch marketing tổng thể: Đây là dịch vụ giúp các cơ sở y tế xác định được những điểm mạnh của, điểm yếu từ đó tập trung phát triển mũi nhọn mang lại hiệu quả cao nhất cho việc marketing.
– Đào tạo đội ngũ marketing chuyên nghiệp: Giúp cơ sở y tế hoàn thiện đội ngũ nhân viên trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm mang lại sự hài lòng cho người bệnh.
– Triển khai marketing đa kênh trên các nền tảng facebook, zalo, tiktok, google,…để tiếp cận được khách hàng và bệnh nhân một cách chính xác và hiệu quả.
– Xây dựng thương hiệu bác sĩ trên nền tảng online thông qua các video, TVC được quay dựng công phu, chuyên nghiệp.
Với nội dung chia sẻ trên đây hy vọng rằng DIGIMEDICAL đã giúp bạn có thêm hiểu biết và kiến thức về marketing y tế cũng như tầm quan trọng và ý nghĩa của marketing dù ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào.